วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2551


Ballet Shoes เป็นวรรณกรรมเยาวชนที่เต้นรำอยู่บนเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ (แต่สนุกสานสำหรับทุกเพศทุกวัย) เนื้อหาของหนังสือจึงกระทบกระทั่งผสมผสานกันออกมาเป็นโลกที่ตั้งคำถามว่าจะเกิดอะไรขึ้น “หากเด็กๆต้องใช้ชีวิตด้วยกฎเกณฑ์เดียวกันกับผู้ใหญ่”ในขณะที่เด็กๆยังเพิ่งรู้สึกตื่นเต้นกับการมี “ความฝัน” และพร้อมที่จะหายใจเข้าออกเพื่อทำความฝันเหล่านั้นให้กลายเป็นจริงแต่โลกกลับบีบบังคับให้เด็กๆต้อง “เดิน” ไปข้างหน้าและมุ่งแต่จะใช้ “ชีวิต” ออกตามหาเงินตรา อำนาจ การยอมรับ และปัจจัยสี่เพื่อเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวโดยป้ายสีความฝัน ความต้องการส่วนตัว และแรงปรารถนาให้กลายเป็นความผิดแปลก แตกต่าง และเห็นแก่ตัว


ดังนั้นไม่ว่าเราจะเลือกรองเท้าอะไรเพื่อใส่เดินย่ำโลก เราก็ควรที่จะเผื่อรองเท้าไว้สักข้างสำหรับให้ความฝันได้มีส่วนร่วมเดินคู่ไปกับชีวิตโดยไม่ตะบี้ตะบันวิ่งไปข้างหน้าจนทำความฝันตกหล่นหาย ดูอย่างพี่น้องฟอสซิลสิครับ เด็กๆเหล่านี้ไม่ได้เอาแต่วิ่งๆๆไปข้างหน้า...แต่พวกเธอทั้งร้อง เล่น และเต้นรำอยู่ในชีวิตท่ามกลางความฝัน...ด้วยรองเท้าบัลเลต์ที่เลือกที่จะให้พวกเธอได้สวมมัน
เป็นเรื่องเกี่ยวกับสามพี่น้อง พอลลีน เพโทรวาและโพซี ซึ่งไม่ได้มีสายเลือดเดียวกันเลย ต่างก็เป็นเด็กที่ ‘กัม’ (G.U.M. – Great-Uncle Matthew) ไปเจอเข้าระหว่างออกเดินทางหาฟอสซิล แล้วนำกลับมาให้หลานสาวชื่อ โซเฟีย กับพยาบาลพี่เลี้ยง นาน่า ก่อนจะออกเดินทางครั้งใหม่ เด็กทั้งสามจึงใช้นามสกุลฟอสซิลที่ตั้งขึ้นเอง และปฏิญาณไว้ว่าจะทำให้ชื่อฟอสซิลนี้ได้อยู่ในหนังสือประวัติศาสตร์ ไม่ให้ใครพูดได้ว่าพวกเธอเดินตามรอยปู่




ไม่มีความคิดเห็น: