วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ตลาดวังหลัง

ตลาดวังหลัง

ปัจจุบันวังหลังเป็นตั้งของโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งแต่ก่อนเคยเป็นโรงเรียนสตรีแห่งแรกของประเทศ ชื่อว่า โรงเรียนกุลสตรีวังหลัง ต่อมาย้ายไปอยู่ที่ ซ. วัฒนา ถ. สุขุมวิท ซึ่งก็คือ โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัยในปัจจุบันนั่นเอง ต่อมาสมเด็จเจ้าฟ้ากรมหลวงสงขลานครินทร์ ทรงจัดตั้งโรงพยาบาลศิริราชขึ้นแทน วังหลังในปัจจุบันไม่เหลือเค้าความเป็นวังอยู่เลย ที่เหลืออยู่คงเป็นเพียงชื่อท่า “วังหลัง” เท่านั้นเอง เมื่อข้ามฟากมาถึงแล้ว บริเวณนี้จัดว่าเป็นแหล่งช้อปปิ้งอีกแหล่งของกรุงเทพฯ มีสินค้าต่างๆ ขายมากมาย โดยเฉพาะในวันพุธ ที่ตรอกวังหลังจะมีตลาดนัด คนชอบของมือสองไม่ควรพลาด จากตรอกวังหลังนี้เดินไปทางวัดระฆัง จะเห็นแนวกำแพงอยู่ทางขวามือ ซึ่งเป็นกำแพงวังสวนมังคุด ซึ่งเป็นวังของสมเด็จพระพี่นางเธอเจ้าฟ้ากรมพระยาสุภาวดี ที่เคยตั้งอยู่ในเขตวังหลัง วังหลังในปัจจุบันไม่เหลือเค้าความเป็นวังอยู่เลย ที่เหลืออยู่คงเป็นเพียงชื่อท่า “วังหลัง”เท่านั้นเอง เมื่อข้ามฟากมาถึงแล้ว บริเวณนี้จัดว่าเป็นแหล่งช้อปปิ้งอีกแหล่งของกรุงเทพฯ มีสินค้าต่างๆ ขายมากมาย โดยเฉพาะในวันพุธ ที่ตรอกวังหลังจะมีตลาดนัด คนชอบของมือสองไม่ควรพลาด จากตรอกวังหลังนี้เดินไปทางวัดระฆัง จะเห็นแนวกำแพงอยู่ทางขวามือ ซึ่งเป็นกำแพงวังสวนมังคุด ซึ่งเป็นวังของสมเด็จพระพี่นางเธอเจ้าฟ้ากรมพระยาสุภาวดี ที่เคยตั้งอยู่ในเขตวังหลัง
นอกจากวังหลังจะเป็นแหล่งช้อปปิ้งในตอนกลางวันแล้ว ยามพระอาทิตย์ลาลับขอบฟ้าไปแล้ว ที่นี่ยังเป็นแหล่งรวมของอร่อยๆ นานาชนิดอีกด้วย ถ้ายังไงลองหาโอกาสไปชิมดูนะคะ










การเดินทาง
1.เรือข้ามฟาก จากท่าช้างหรือท่าพระจันทร์ก็ได้ จากประตูท่าเรือ ให้เดินไปทางขวานิดนึง แล้วเลี้ยวซ้ายตรงหัวมุม ตรงไปอีกนิดจะเจอช่องทางเดินด้านขวาก็ออกไปจน เจอถนน ตรงหน้าก็คือ ร.พ.ศิริราชทีนี้ให้เลี้ยวซ้ายเดินเลาะไปตามทางเดิน ด้านซ้ายคือแผงเสื้อผ้า ด้านขวาคือแผงของกิน เดินไปจนสุดเสื้อผ้า จะเจอตรอกกว้างขนาด 4-5 เมตรอยู่ตรงหน้า มีคนเดินพลุกพล่าน เลี้ยวซ้ายไปเลยค่ะตรงไปเรื่อยๆ ประมาณ 200 เมตร จนเจอตรอกด้านขวามือ เลี้ยวตามฝูงชนไป ตอนนี้ก็เริ่มสอดส่ายสายตาหาที่จับจ่ายได้เลย


2. รถเมล์ สายที่ผ่าน สาย 57, 149, 146, 19, 81, 91 และอีกหลายสายที่ผ่านโรงพยาบาลศิริราช ลงป้ายรถเมล์หน้าโรงพยาบาลแล้วเดินขึ้นมาที่สี่แยก เลี้ยวซ้ายแล้วข้ามถนนมาฝั่งตรงข้ามโรงพยาบาล เห็นซอยที่มี 7/11 (7/11 อยู่ในซอย ต้องสังเกตหน่อย) เมื่อไหร่ ก็เลี้ยวเข้าไปได้เลย นั่นแหละตลาดวังหลัง











ไม่มีความคิดเห็น: